5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!
5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนทีไร ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร ซึ่งอากาศร้อนชื้นทุกฤดู แต่ในหน้าร้อนจะร้อนมากเป็นพิเศษ บรรดาโฆษณาสินค้าที่เกี่ยวกับเรื่องคลายร้อนนั้นต้องผุดขึ้นมากันเพียบทุกที รวมถึงแอร์รถยนต์ และฟิล์มกรองแสง

เวลานี้ขนาดแอร์รถป้ายแดงยังเหนื่อย ถ้าเป็นรถมือสองเก่าๆ ส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาแอร์ไม่เย็นในหน้าร้อนกันเพียบ!

Siamcar มีเคล็ดลับ 5 วิธีมาบอก ว่าทำอย่างไรให้แอร์รถยนต์ของคุณเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

1. ฟิล์มกรองแสง

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานประมาณ 5 - 10 ปี ตามราคา หลังจากนั้นจะเริ่มเสื่อมสภาพ เปลี่ยนสี มีรอยย่น หรือมีฟองอากาศขึ้น

ถ้าเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ ควรเลือกชนิดสะท้อนความร้อนได้ดี ราคาอาจสูงหน่อย แต่ช่วยให้แอร์ในห้องโดยสารรถ เย็นขึ้นได้เช่นกัน ลดการทำงานหนักของระบบน้อยลง

5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

2. พัดลมระบายความร้อน

พัดลมระบายความร้อน หรือพัดลมไฟฟ้า เป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยระบายความร้อนที่หม้อน้ำและแผงคอยล์ร้อนของแอร์ หากพัดลมแอร์เริ่มเสื่อมสภาพ แอร์รถยนต์คุณเมื่อจอดติดก็อาจจะไม่เย็น แต่ในขณะวิ่งยังพอเย็นอยู่บ้าง 

แต่ถ้าหากพัดลมเสีย หรือสายไฟขาด ไม่หมุนเลย ก็อาจจะไม่เย็นตลอดเวลา ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบดูเรื่อยๆ หรือเปลี่ยนใหม่ถ้ากรณีเสีย รวมถึงล้างคอยล์ร้อนไปด้วย ก็จะช่วยเพิ่มความเย็นขึ้น

5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

3. น้ำยาแอร์

รถบางคัน ส่วนประกอบของระบบแอร์ อาทิ ตู้แอร์ ไดเออร์ คอยล์ร้อน ตัวฉีดน้ำยาแอร์ หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ ยังมีความสมบูรณ์ดี แต่มักมีปัญหาแอร์ไม่เย็น ที่เกิดจากปัญหาน้ำยาแอร์พร่อง หรือรั่ว

ปกติแล้วระบบแอร์รถยนต์เป็นระบบปิด น้ำยาแอร์ต้องไม่รั่วไหลไปไหน ถ้าแอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยารั่ว ต้องหาสาเหตุ เช่น ท่อแอร์ ข้อต่อจุดต่างๆ อาจมีรอยรั่ว ก็ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นได้เช่นกัน 

วิธีเช็กให้ดูที่ไดเออร์ จะมีกระจกเล็กๆ ที่เรียกว่า “ตาแมว" อยู่ ให้ติดเครื่องยนต์แล้วเปิดแอร์ จากนั้นดูปริมาณน้ำยาแอร์ที่ไหลผ่าน ดูฟองที่เกิดขึ้นว่าเป็นแบบไหน

ถ้าฟองที่ไหลผ่าน ไหลเป็นเส้นประเหมือนไข่ปลา มีปริมาณเล็กน้อย แสดงว่าน้ำยาแอร์พอดี ถ้าเห็นฟองมาก แสดงว่าน้อยไป ถ้าไม่เห็นฟองเลย น้ำยาแอร์อาจจะรั่วหมด หรือไม่ก็มากเกินไป

5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

ภาพจาก วินัย บุญโชติ

4. ล้างตู้แอร์

สำหรับรถที่ใช้งานนาน แต่ไม่เคยล้างตู้แอร์ ก็ลองล้างตู้แอร์หรือคอยล์เย็นบ้างสักครั้ง 

เมืองไทยเมืองร้อน ฝุ่นเยอะ ในห้องโดยสารก็มีฝุ่นแฝงเข้าไปตามจุดต่างๆ เมื่อสะสมมากก็ทำให้ตู้แอร์ตัน มีกลิ่นเหม็นอับ ลมแอร์ไม่แรง ก็ควรล้างแอร์ ไม่ว่าจะวิธีรื้อคอนโซลออกมาล้าง และแบบส่องกล้องล้าง เป็นต้น

5 วิธี ทำให้แอร์รถเย็นสะใจ ในช่วงหน้าร้อน!

5. คอมเพรสเซอร์แอร์

คอมเพรสเซอร์แอร์ จัดเป็นหัวใจสำคัญของแอร์รถยนต์เลย เพราะเป็นตัวอัดน้ำยาแอร์ซึ่งมีเป็นสถานะแก๊สจากคอยล์เย็น ส่งไปตามท่อ เพิ่มแรงดันและอุณหภูมิให้สูงขึ้นให้กลายเป็นของเหลว เพื่อส่งไปยังคอยล์ร้อนผ่านไดเออร์ ก่อนไปลดอุณหภูมิที่วาล์วแอร์ ก่อนส่งไปที่คอยล์เย็น เพื่อทำความเย็นในห้องโดยสารต่อ

หากคอมเพรสเซอร์แอร์เสื่อมสภาพ กำลังอัดไม่ดี หรือหน้าคลัทช์คอมแอร์ไม่ทำงาน มีเสียงดัง อันนี้นอกจากจะทำให้รถแอร์ไม่เย็นแล้ว ลองไปให้ร้านแอร์เช็กดูก่อน อาจจะมีอุปกรณ์ส่วนควบเสีย หรืออาจต้องเตรียมเงินให้เปลี่ยนคอมเพรสเซอร์แอร์ลูกใหม่ในอนาคตด้วยครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง