5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!
5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

ในเดือนเมษายน เป็นที่ทราบดีว่าเดือนนี้มีอากาศร้อนอบอ้าวสุดเดือนหนึ่งแห่งปี ซึ่งอุณหภูมิสูงสุดอาจสูงถึง 40 กว่าองศาเซลเซียสในเวลากลางวัน ซึ่งเป็นระยะที่ขั้วโลกเหนือหันเข้าหาดวงอาทิตย์ ตั้งอยู่เกือบตรงศีรษะในเวลาเที่ยงวัน ทำให้ประเทศไทยได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เต็มที่

และด้วยแสงแดดจัดแบบนี้นี่เอง หลายคนที่มีรถยนต์ไว้ใช้งานอาจจำเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้ในที่กลางแจ้ง ทำให้ตัวรถต้องรับกับแดดเต็มๆ ก็ส่งผลเสียกับรถยนต์ของคุณหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสีซีด สีด่าง ขี้นก ชิ้นส่วนที่เป็นยางหรือพลาสติก เสื่อมสภาพไว และอื่นๆ อีกมากมาย

Siamcar จะมาแนะนำกัน ว่า 5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด จะมีอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย ...

5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

1. ลดกระจกรถลงนิดนึง

ถ้าจำเป็นต้องจอดรถตากแดด แง้มกระจกไว้ประมาณ 1-2 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายความร้อนภายในตัวรถให้มีอากาศถ่ายเทเข้าออกได้บ้าง เพราะวัสดุที่เป็นผ้า, กำมะหยี่ หรือหนังต่างๆ มักจะอมความร้อน และช่วยยืดอายุชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติก แผงคอนโซล กรอบแอร์ กรอบเสาต่างๆ ไม่ได้กรอบแตกหรือละลายจากความร้อนสะสม

หรือจะติดกันสาดที่กระจกรถ ก็จะช่วยพรางไม่ให้คนเห็นว่าเปิดกระจกอยู่ และยังป้องกันฝนสาดกรณีเกิดพายุฤดูร้อนได้ด้วย

5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

2. เคลือบสีรถ

การจอดรถตากแดดบ่อยๆ จัดเป็นการทำลายสีรถอย่างช้าๆ วิธีหนึ่ง เพราะสภาพอากาศร้อนชื้น สิ่งสกปรกจากละอองฝุ่นในอากาศ และรังสีอัลตราไวโอเลต (รังสี UV) ที่ทำลายสีรถและชั้นเคลือบสีไปอย่างช้าๆ จนแลกเกอร์เสื่อมสภาพ ทำให้รถดูหมอง สีซีด ชั้นเคลือบสีลอกเป็นดวงๆ จนน่าเกลียด

ถ้าหาที่จอดรถในร่มไม่ได้ ก็ควรนำรถไปเคลือบสีรถ เพื่อช่วยยืดอายุสี โดยสีเคลือบแก้วอยู่ได้ 3 - 5 ปี สีเคลือบซิลิโคนอยู่ได้ประมาณ 1 ปี หรือสีเคลือบแวกซ์แบบน้ำอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน เป็นต้น

5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

3. ผ้าคลุมรถ

ปกติถ้าคลุมรถถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆ ก็อาจจะหาซื้อได้ที่โชว์รูมเลย แต่บางรุ่นถ้าเป็นรถเก่าๆ หายาก ก็อาจจะต้องใช้ของเทียบ หรือสั่งตัดแบบเข้ารูปขึ้นมาก็ได้

ผ้าคลุมรถที่ดี ต้องมีคุณสมบัติกันน้ำ กันแดด (กันรังสี UV) กันรอย สีไม่อบ สีไม่ติดรถ

5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

4. เต็นท์คลุมรถพับเก็บได้

สำหรับ เต็นท์คลุมรถพับเก็บได้ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดีกับรถคุณ แต่สถานที่จอดรถก็ต้องมีพื้นที่กว้างพอเหมาะ แต่ก็มีข้อควรระวังเมื่อลมแรงๆ หรือเกิดมีพายุฤดูร้อนขึ้นมา ถ้าคุณติดตั้งไม่ดี ไม่แน่นหนา ตัวเต็นท์อาจปลิวไปกระแทกกับตัวรถได้

5 วิธีดูแลรถที่ต้องจอดรถตากแดด ทำได้ทำเลย!

5. ใช้น้ำยาเคลือบบำรุงหนัง / ไวนิล หรือพลาสติก 

แน่นอนกว่าการจอดรถตากแดดย่อมส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนที่เป็นยาง หรือพลาสติกของรถตามที่กล่าวไว้ข้างต้น กรอบแตกสีซีดได้ ลองหาน้ำยาเคลือบหนัง / ไวนิล หรือพลาสติก มาใช้ จะช่วยยืดอายุของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ 

สามารถใช้ได้ทั้งภายนอกรถและภายในรถ เช่น ยางขอบประตู, ขอบกระจกหน้าต่าง เบาะนั่ง กรอบแอร์ ปุ่มสวิทช์ต่างๆ ฯลฯ

แต่หาทางที่ดีสุด คือ หาที่จอดรถในร่ม ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหนก็ตาม เพื่อช่วยยืดสภาพสีรถของรถคุณให้เงางามได้นานที่สุดครับสุด ที่ช่วยให้รถสีไม่หมองเร็วครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง