Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!
Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!

Foton (โฟตอน) บริษัทยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำจากจีน จัดการประชุมยานยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicle Conference) เมื่อวันที่ 13 เมษายน ณ กรุงปักกิ่ง ในโอกาสนี้ บริษัทได้ประกาศยกระดับยุทธศาสตร์ยานยนต์พลังงานใหม่เป็น 2.0 นับตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ภายใต้กลยุทธ์ธุรกิจ “พลังงานใหม่ 30•50” (New Energy 30•50) โฟตอนตั้งเป้าว่าจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่ให้สูงกว่า 50% ของยอดขายยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 พร้อมกับก้าวขึ้นเป็นองค์กรยานยนต์เพื่อการพาณิชย์พลังงานใหม่ชั้นนำระดับโลก นอกจากนี้ โฟตอนยังตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 และก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านระบบนิเวศการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!

ในปี 2022 โฟตอนมียอดขายยานยนต์รวม 460,000 คัน ซึ่งในจำนวนนี้ ยอดขายยานยนต์พลังงานใหม่อยู่ที่ 21,761 คัน พุ่งขึ้น 154.81% เมื่อเทียบเป็นรายปี 

ทั้งนี้ Chang Rui (ฉาง รุ่ย) ประธานของโฟตอน กล่าวว่า บริษัทถือว่ายุทธศาสตร์พลังงานใหม่เป็นกลยุทธ์การพัฒนาหลักขององค์กร โดยบริษัทได้ลงทุนในภาคส่วนหลักของพลังงานใหม่และเร่งพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมในส่วนของการลงทุน การวิจัยและพัฒนา ห่วงโซ่อุปทาน โมเดลธุรกิจ และระบบนิเวศการตลาด

โฟตอน เริ่มดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่มาตั้งแต่ปี 2003 และก้าวขึ้นเป็นบริษัทจีนแห่งแรกที่จำหน่ายยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จในการสนับสนุนมหกรรมระดับนานาชาติ เช่น มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 และ 2022 เป็นต้น โฟตอนได้พัฒนาเทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ยานยนต์ไฮบริด และยานยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยตัวเองอย่างอิสระ 

Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!

โดยยานยนต์พลังงานใหม่ของบริษัท ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกขนาดเล็ก รถตู้ และรถบัสพลังงานไฟฟ้า ได้ผ่านการรับรอง WVTA EU และขณะนี้ได้เข้าสู่ตลาดอิตาลี โปแลนด์ สเปน และประเทศอื่นๆ ในยุโรปอย่างเต็มตัว นอกจากนี้ โฟตอนยังจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กหลายแห่งในยุโรปอีกด้วย

Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 ของโฟตอนประกอบด้วยโครงสร้างที่เรียกว่า “1-2-3-X” โดย “1” หมายถึงเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นองค์กรยานยนต์เพื่อการพาณิชย์พลังงานใหม่ชั้นนำระดับโลก “2” หมายถึงสองตลาด ได้แก่ ตลาดจีนและตลาดต่างประเทศ “3” หมายถึงกลยุทธ์สามทาง ได้แก่ ความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ ความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี และการบูรณาการห่วงโซ่ระบบนิเวศ 

และ “X” ประกอบด้วยแพลตฟอร์มพิเศษเฉพาะ เทคโนโลยีที่เป็นอิสระ โมดูลหลัก ห่วงโซ่อุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ ระบบนิเวศทางธุรกิจ ระบบอัจฉริยะ เทคโนโลยีพลังงาน เทคโนโลยีเชิงนิเวศ และอื่นๆ

Foton ประกาศยุทธศาสตร์พลังงานใหม่ 2.0 เน้นขายรถ EV มากกว่าเดิม!

เพื่อบรรลุเป้าหมายในการจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ให้ได้ 150,000 คันภายในปี 2025 โฟตอนจะเริ่มด้วยการสร้างระบบนิเวศพลังงานใหม่แบบวงจรปิดซึ่งประกอบด้วย “ยานยนต์ + เครื่องชาร์จ + พลังงานแสงอาทิตย์ + ระบบกักเก็บพลังงาน + คลัง + ระบบอัจฉริยะ” 

โดยภายในปี 2030 ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรด้านระบบนิเวศหลายราย ระบบนิเวศพลังงานใหม่ของโฟตอนจะกลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์เพื่อการพาณิชย์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุด และกลายเป็นผู้จัดหาพลังงานสะอาดรายใหญ่ที่สุดในตลาดยานยนต์เพื่อการพาณิชย์พลังงานใหม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง