ทำไม! ใส่รองเท้าแตะขับรถถึงผิดกฎหมาย ต้องอ่าน!
ทำไม! ใส่รองเท้าแตะขับรถถึงผิดกฎหมาย ต้องอ่าน!

รองเท้าแตะ จัดว่าเป็นรองเท้ายอดนิยมของคนทั่วไป เพราะว่าเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย ใส่หรือถอดสะดวก โดนน้ำได้ ระบายอากาศดีกว่า เหมาะกับอากาศร้อนชื้นแบบไทยๆ ไม่เหม็นอับเหมือนใส่รองเท้าผ้าใบนัก แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน อาทิ บางสถานที่ไม่ให้เข้า เพราะไม่สุภาพ เป็นต้น

แต่พอทำไมใส่รองเท้าแตะขับรถ บางคนกลับบอกว่าผิดกฎหมาย แต่บางคนก็บอกมันไม่ผิด ผิดตรงไหน? แล้วแบบนี้ ตามกฎหมายเราจะใส่รองเท้าแตะขับรถได้หรือไม่? Siamcar มีคำตอบครับ

ทำไม! ใส่รองเท้าแตะขับรถถึงผิดกฎหมาย ต้องอ่าน!

สำหรับกฎหมายห้ามใส่รองเท้าแตะขับรถในไทย อันนี้มีอยู่จริงครับ แต่บังคับใช้เฉพาะคนขับรถรับจ้าง คนขับรถยนต์สาธารณะ รถเมล์ รถยนต์ในธุรกิจ รถยนต์นำเที่ยว หรือรถบรรทุกเท่านั้น 

โดย พ.ร.บ. ขนส่งทางบก มาตรา 102(1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ระบุว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ หากฝ่าฝืนจะถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127

นั่นหมายความว่าผู้ที่ขับรถรถรับจ้าง เช่น รถแท็กซี่, รถจักรยานยนต์สาธารณะ, รถนำเที่ยว ฯลฯ มีโอกาสผิดกฎหมายเพราะใส่รองเท้าแตะขับรถได้ เป็นให้เกิดความสุภาพเรียบร้อย ของผู้ประกอบอาชีพให้บริการขนส่งสาธารณะนั่นเอง

ส่วนคนใช้รถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไป กฎหมายไม่มีผลบังคับแต่อย่างใดครับ เพียงแต่อย่าเผลอ ถอดรองเท้าแตะไว้ใต้แป้นเบรก หรือแป้นคันเร่งเท่านั้นก็พอ เพื่อความปลอดภัยครับ

แหล่งที่มาจาก
- สำนักงานกิจการยุติธรรม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง