15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ
15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

คุณคือคนนึงหรือเปล่า? ที่ทุกวันนี้ยังชอบฟังวิทยุ FM เวลาขับรถ ไม่ว่าจะฟังข่าวสาร เหตุบ้านการเมือง ฟังรายการบันเทิง ฟังเรื่องผี ฟังเพลงฝรั่ง ฯลฯ หรือเพราะติด DJ คนๆ นั้น อยู่? หรือชอบโทรเข้าไปคุยในรายการนั้น!

แม้ว่าตอนนี้จะไม่ใช่เรื่องยากในการหาเพลงมาฟังแบบสมัยก่อนแล้ว วิทยุออนไลน์ในรถบางรุ่น ยังสามารถรับฟังได้จากทั่วโลก อีกทั้งยังมี Music Streaming Application (มิวสิค สตรีมมิ่ง แอปพลิเคชั่น) ที่ฟังเพลงที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ตามใจตัวเอง 

แต่วิทยุ FM (ไปจนถึงวิทยุ AM และวิทยุคลื่นสั้น SW) ก็ยังคงมีเสน่ห์ ที่ยังมีคนคอยติดตาม ฟังเพลง หรือฟังข่าวสารอยู่ ในรถติดๆ ขณะนี้ ...

มาดูกันว่า 15 คลื่นวิทยุ ที่คนไทยวัยทำงาน คนขับรถ หรือคนขับแท็กซี่ ชอบเปิดฟัง จะมีคลื่นไหนกันบ้าง .....

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

Radio Thailand FM88

Radio Thailand FM88 เป็นเครือข่ายวิทยุภาคภาษาต่างประเทศของกรมประชาสัมพันธ์ มีรายการข่าว สารคดี และเพลงสากลตั้งแต่ยุค 80-ปัจจุบัน ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง 

ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติที่สนใจข่าวสารของประเทศไทย รวมไปถึงคนขับรถวัยทำงานเช่นกัน

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

Goodtime Radio 

Goodtime Radio เป็นคลื่นวิทยุที่ดำเนินงานโดย เทโร เรดิโอ โดยตอนนี้ถือว่าเป็นคลื่นวิทยุในเครือของช่อง 7 ไปแลเว กับคลื่น FM 88.5 MHz 

จัดได้ว่าเป็นคลื่นวิทยุ ที่มีคนขับรถวัยทำงานออฟฟิศฟังมากอีกหนึ่งคลื่น รวมเพลงฮิตไว้มากที่สุด พร้อมกับ DJ ชื่อดังมากมายหลายคน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ มากมาย ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วม

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

FM90 ลูกทุ่งรักไทย

FM90 ลูกทุ่งรักไทย คลื่นวิทยุที่มีเรตติ้งที่ได้รับความนิยมสูงสุด ติด 5 อันดับแรกของ กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเป็นคลื่นที่บริหารโดย ช้าง-เดชาธร สุวินิจจิต 

จัดได้ว่าเป็นคลื่นวิทยุ ที่มีคนขับรถวัยทำงานฟังมากอีกหนึ่งคลื่น อีกทั้งยังเป็นคลื่นวิทยุยอดนิยมในหลากหลายอาชีพอีกด้วย ซึ่งเป็นคลื่นที่เปิดเพลงลูกทุ่ง 100% ตลอด 24 ชั่วโมง

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

สวพ.91

สำหรับคลื่น สวพ.91 หรือชื่อเต็มๆ คือ "สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์" ซึ่งเป็นคลื่นที่รายงานข่าวจราจร ข่าวอาชญากรรม ข่าวสารบ้านเมืองทั่วไป เหตุการณ์ต่างๆ และการตามหายของหาย คนหาย สัตว์เลี้ยงหาย หรือโทรเข้ามาปรึกษาปัญหาต่างๆ เป็นต้น

จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ความว่า "หน้าที่การจัดการจราจรเป็นหน้าที่ของตำรวจโดยตรง"

จึงทำให้เกิดรายการข่าวจราจร สวพ.91 ขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2536 รายงานการจราจรและความปลอดภัย ในเวลา 16.30 - 18.30 น. โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (หรือกรมตำรวจ ในปี 2536) โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กองตำรวจสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ บริษัท วิไลเซ็นเตอร์แอนด์ซันส์ จำกัด ผู้ร่วมดำเนินงาน สวพ. 91 สถานีวิทยุในสังกัด

ในวันที่ 13 ตุลาคม 2536 จึงขยายเวลาเป็นรายงาน 2 ช่วง คือ 6.30 - 8.30 น. และ 16.30 - 18.30 น. พอถึงวันที่ 1 เมษายน 2537 จึงขยายเวลาเป็น 6.00 - 24.00 น. เป็นรายการวิทยุรายงานการจราจรเต็มรูปแบบ ต่อมาจึงขยายเป็น 24 ชั่วโมง ในวันที่ 6 ธันวาคม 2540

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

93 Cool Fahrenheit

สำหรับคลื่น 93 COOL Fahrenheit (คูลฟาเรนไฮต์) ถือเป็นสถานีวิทยุที่มีคนฟังเป็นอันดับต้นๆ อีกคลื่นหนึ่ง ในเครือคูลลิซึ่ม ของ RS มีรูปแบบการเปิดเพลงไทย ตลอด 24 ชั่วโมง 

ออกอากาศครั้งแรก ในชื่อ COOL FM ของ บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงกองทัพบก กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ FM98.0MHz เมื่อปี 2543 ต่อมาย้ายไปออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงเสียงจากทหารเรือ ส.ทร.วังนันทอุทยาน FM93.0MHz ตั้งแต่ปี 2547 กระทั่งเปลี่ยนชื่อมาเป็น COOL 93 Fahrenheit เมื่อปี 2549

อนึ่งเมื่อปี 2556 หลังจากที่บริษัท สกายไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด ได้มีการเปลี่ยนชื่อเรียกสถานีเป็น คูลฟาเรนไฮต์ 93 ตามไปด้วย ในเดือนกรกฎาคม 2560 COOLfahrenheit 93 จึงได้รับการรีแบรนด์อีกครั้งในชื่อ COOLfahrenheit โดยไม่ระบุความถี่ เพื่อช่วงชิงผู้ฟังในช่องทางออนไลน์อย่างเต็มตัว

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

95 ลูกทุ่งมหานคร

สำหรับคลื่น 95 ลูกทุ่งมหานคร ของ อสมท. ได้ชื่อว่าเป็นสถานีเพลงลูกทุ่งเพื่อสังคมอุดมปัญญา เป็นคลื่นของคนในวัยทำงานนิยมฟัง และยังเป็นขวัญใจของคนขับแท็กซี่ อีกทั้งยังเป็นคลื่นวิทยุยอดนิยมในหลากหลายอาชีพอีกด้วย 

โดยเปิดเพลงลูกทุ่งตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับมีการเล่าข่าวแบบเป็นกันเอง และเข้าใจง่าย โดย ลุงกำภู-รัชนีย์

สำหรับ 95 ลูกทุ่งมหานคร ก่อนหน้าที่ อสมท. จะเข้ามาทำเองในวันที่ 1 มิถุนายน 2547 เดิมเป็นคลื่น "ลูกทุ่ง เอฟ.เอ็ม." ที่ทาง วิทยา ศุภพรโอภาส และทราฟฟิค คอนเนอร์ (ผู้รับสัมปทาน) ทำมาก่อนอยู่แล้ว 

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

96.5 คลื่นความคิด

สำหรับคลื่น 96.5 คลื่นความคิด หรือ Thinking Radio ของ อสมท. อีกเช่นกัน เป็นคลื่นวิทยุที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปี 2547 จากบรรดาเหล่าคนขับรถ (หรือมนุษย์เงินเดือน) ในวัยทำงาน 

เพราะมีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งข่าวสารบ้านเมือง หุ้น เศรษฐกิจ สังคม การตลาด การบริหาร คุณภาพชีวิต เรียกได้ว่าเหมือนได้เข้าห้องเรียนฟังเหล่าอาจารย์ กุนซือ วิทยากร มาบรรยายให้ฟังสดๆ กันทุกวัน

สำหรับรายการเด่นๆ ของคลื่นนี้ที่มีผู้ติดตามอยู่มาก ได้แก่ CEO VISION, Business Connection, คุยได้คุยดี Talk News & Music หรือข่าวเด่นประเด็นร้อน เป็นต้น 

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

99 Active Radio

สำหรับคลื่น 99 Active Radio (แอคทีฟ เรดิโอ) คลื่นเมืองไทยแข็งแรง ก็เป็นอีกหนึ่งคลื่น ที่ทาง อสมท. เอากลับมาทำเองเช่นกัน โดยเริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 19 กันยายน‎ ‎2547 

คลื่นนี้จะเน้นหนักไปทางด้านรายการประเภทกีฬา ท่องเที่ยว และสุขภาพ รวมไปถึงมีถ่ายทอดสดฟุตบอลสดๆ ให้ได้ฟังกันอีกด้วย

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

จส.100

หลายคนมักจะสงสัยว่าคลื่น จส.100 ย่อมาจากอะไร? สำหรับ จส.100 นั้น ย่อมาจาก "จเรทหารสื่อสาร" ครับ

สถานีวิทยุ จส.100 "วิทยุข่าวสารและการจราจร" ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2534 จากการที่กองทัพบก มอบคลื่นนี้ให้ บริษัท แปซิฟิค คอปอร์เรชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินรายการ ภายใต้คำขวัญว่า "ด้วยใจเพื่อสังคม" เพื่อเป็นสื่อกลางให้กับคนทุกระดับในสังคม ทั้งการรายงานข่าวสาร และการจราจร รวมถึงปัญหาอื่นๆ ในสังคมกรุงเทพฯ

รูปแบบของรายการ ปัจจุบันจะเป็นการรายงานข่าวจราจร ข่าวสารบ้านเมืองทั่วไป ข่าวต่างประเทศ ข่าวอาชญากรรม ตามหาของหาย คนหาย รวมไปถึงปัญหาต่างๆ ในกรุงเทพฯ และประเทศไทย

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

100.5 MCOT NEWS

สำหรับคลื่น FM 100.5 "MCOT NEWS FM 100.5" ของ อสมท. ถือว่าเป็นคลื่นวิทยุที่ดำเนินการโดย อสมท. เก่าแก่มากอีกหนึ่งคลื่น นับย้อนขึ้นไปได้ถึงยุคที่ยังเป็น สถานวิทยุ ท.ท.ท. เลยทีเดียว จัดเป็นคลื่นที่คนขับรถนิยมฟังกันมากเช่นกัน

เป็นคลื่นที่เน้นในเรื่องของข่าวสารเป็นหลัก ทั้งข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจ สังคม กีฬา เทคโนโลยี คุณภาพชีวิต และสาระความรู้ที่หลากหลายตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงข่าวสารจากสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น VOA Thai ของอเมริกา และ China Media Group (CMG) ของจีนแดง

และยังเป็นสถานีแม่ข่ายเสนอข่าวทุกต้นชั่วโมง ไปยังสถานีวิทยุเครือข่าย อสมท. ทั่วประเทศ

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

CU Radio

แม้ว่าคลื่น CU Radio ทาง FM 101.5 ของสถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย FM 101.5 MHz. แม้ว่าหลายคนอาจจะไม่กับคลื่นวิทยุนี้คุ้นนัก แต่ก็ยังมีผู้ติดตามฟังอย่างเหนียวแน่น (โดยเฉพาะดนตรีคลาสสิค ช่วงดึกๆ) 

แม้ว่าจะเพิ่งเจอดราม่ากับการลดเวลาจัดจากเดิม 6.00 - 24.00 น. เป็น 6.00 - 18.00 น. และจะใช้ชื่อว่า CU Radio Plus ทำให้มีผู้ฟังประจำส่วนหนึ่งแสดงความไม่เห็นด้วย

สำหรับ สถานีวิทยุจุฬาฯ ก่อตั้งขึ้นอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2501 จากนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ต้องการใช้ความรู้ด้านการกระจายเสียงในภาคทฤษฎีไปสู่ภาคปฏิบัติ และได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 2508

สถานีวิทยุจุฬาฯ กระจายเสียงผ่านคลื่นความถี่ระบบ FM Stereo Multiplex 101.5 MHz. กำลังส่ง 5 Kilowatts เสาอากาศแบบ Guyed Mast Tower สูง 151.5 เมตร สายอากาศแบบ Vertical รัศมีกระจายเสียงประมาณ 16 จังหวัดภาคกลาง 

และในช่วงเวลา 12.00-13.00 น. จะออกอากาศผ่านเครือข่ายพันธมิตรวิทยุสถาบันการศึกษา 8 สถานี ในรายการเครือข่ายสายตรงวิทยุสถาบัน ครอบคลุมพื้นที่รวม 54 จังหวัด

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

103.5 FM ONE

เป็นบริษัทคลื่นวิทยุที่รับความนิยมจากคนขับรถวัยทำงานมากที่สุดอีกหนึ่งคลื่น กับ 103.5 FM ONE ซึ่งดำเนินงานโดยบริษัท Click Radio จำกัด พร้อมเปิดเพลงไทยสากลให้ฟังกันตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับเหล่า DJ ดังหลายคน และกิจกรรมต่างๆ ที่มีให้ผู้ฟังร่วมมากมาย

และยังเป็นคลื่นวิทยุหนึ่ง ที่เคยร่วมกับ ขสมก. จัดทำ Bus Sound ติดตั้งลำโพง เปิดรายการของคลื่นให้ฟังในวิทยุบนรถเมล์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อนอีกด้วยครับ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นก็หายไปก่อนหมดสัญญาโครงการ

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

105.5 Eazy FM

105.5 Eazy FM นับเป็นคลื่นวิทยุเพลงสากลอันดับต้นๆ ของไทย ที่ดำเนินงานโดย เทโร เรดิโอ มาตั้งแต่ปี 2537 มูฟไปพร้อมกับเพลงสากลฟังง่าย ที่คุณร้องตามได้ และทีมดีเจที่น่ารักเช่นเดิม พร้อมโปรโมชั่นสุดปัง และเกมสนุกที่คุณต้องถูกใจ

โดยแต่เดิมนั้น Eazy FM จะอยู่ที่คลื่น FM 105.5 วิทยุ อสมท. แต่ขณะนี้กำลังดำเนินการเตรียมย้ายคลื่นวิทยุมาอยู่ที่ FM 102.5 วิทยุกองทัพอากาศ ตั้งแต่ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

106.0 วิทยุครอบครัวข่าว

วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.เอฟเอ็ม 106 เมกะเฮิร์ตซ์ เกิดขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม 2550 จากแนวคิดของวิบูลย์ ลีรัตนขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซิร์ช ไลฟว์ จำกัด, สำราญ ฉัตรโท รองผู้จัดการฝ่ายข่าว บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด, ธีระ ธัญไพบูลย์ วราภรณ์ สมพงษ์ และ สาธิต กรีกุล ผู้ดำเนินรายการ เรื่องเด่นเย็นนี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวก แก่ผู้ติดตามชมรายการข่าว ของ ครอบครัวข่าว 3 ที่ไม่สามารถรับชมรายการต่างๆ ทางโทรทัศน์ได้ เนื่องจากสภาพการจราจรติดขัด อยู่บนท้องถนน 

รวมถึงเพื่อเปิดพื้นที่นำเสนอข่าวสารของทางช่อง 3 ลงสื่อวิทยุเพิ่มขึ้น เป็นรายการตลอด 24 ชั่วโมง และมีเนื้อหารายการที่หลากหลาย ทั้งข่าวสาร สาระ และคุณภาพชีวิต

15 คลื่นวิทยุยอดฮิต ที่คนไทยนิยมฟังตอนขับรถ

106.5 Green Wave

106.5 Green Wave (กรีนเวฟ 106.5) คลื่นสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นคลื่นวิทยุในเครือเอไทม์ มีเดีย และ GMM Grammy ที่เปิดเพลงไทยสากลแนวฟังสบาย ตลอด 24 ชั่วโมง ที่อยู่มาเก่าแก่มากอีกหนึ่งคลื่น 

โดยออกอากาศครั้งแรก 1 ตุลาคม 2534 ทางคลื่น FM99.5 ต่อมาย้ายไปยัง FM104.0 และลงหลักปักฐานที่ FM106.5 ซึ่งที่มาของชื่อคลื่นนี้ ก็เพราะว่าช่วงนั้นเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กำลังมาแรงมาก

อีกทั้งยังมีรายการที่ฮิตติดหูคนฟังทั้งวัยรุ่น และวัยทำงาน ในทุกค่ำคืนของวันศุกร์ ที่รอฟังและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตรักในรายการ นั่นก็คือรายการ "Club Friday" โดยมีดูโอ DJ ชื่อดังอย่าง "พี่ฉอด (สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา)" กับ "พี่อ้อย (นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล)" คอยรับฟังสารพันปัญหาจากผู้ฟังปลายสาย ที่โทรเข้ามาปรึกษา พร้อมช่วยมองหาทางออกและบอกข้อแนะนำนั่นเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง