ซูซูกิ พร้อมเยียวยาพนักงาน 800 ชีวิต หลังประกาศปิดโรงงานในไทย
ซูซูกิ พร้อมเยียวยาพนักงาน 800 ชีวิต หลังประกาศปิดโรงงานในไทย

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมาบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (SUZUKI) ได้ตัดสินใจประกาศยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย ภายในช่วงสิ้นปี พ.ศ. 2568 นี้ แต่ยืนยันที่จะการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยต่อ ภายใต้ บริษัท ซูชูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SMT ในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ทั้งนี้รถยนต์จะเป็นการนำเข้าจากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเซียนแทน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดียด้วย

โดยในปี 2568 จะนำเข้าและเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลเรื่องของความเป็นกลางทางคาร์บอน มาทำตลาดในประเทศไทยด้วย โดยได้มีการข่าววว่า เราจะเร่งพัฒนาผู้แทนจำหน่ายในพื้นที่ว่างอย่างต่อเนื่อง และดูแลส่งเสริมผู้แทนจำหน่ายที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ให้ดีที่สุด พร้อมช่วยเหลือสนับสนุนทุกด้าน ร่วมกันเพื่อให้เกิดผลประกอบการที่ดีขึ้นในสภาวะที่ตลาดรถยนต์ชะลอตัวในปัจจุบัน

ส่วนพนักงานโรงงานผลิตรถยนต์ซูซูกิในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 800 คน ทางบริษัทยืนยันว่าพร้อมที่จะดูแลตามเงื่อนไขของกฎหมายแรงงาน และยังอยู่บริษัจนกว่าจะพิจารณาเพื่อเร่งหามาตรการเยียวยาพนักงานให้ดีที่สุด และมากกว่ากฎหมายแรงงานกำหนดอย่างแน่นอน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง