ด่วน โตโยต้า ประกาศเรียกคืนรถยนต์ Prius, Prius HEV หลักแสนคัน พร้อมระงับคำสั่งซื้อ
ด่วน โตโยต้า ประกาศเรียกคืนรถยนต์ Prius, Prius HEV หลักแสนคัน พร้อมระงับคำสั่งซื้อ

ล่าสุด 17 เมษายน 2024 โตโยต้า บรัทษัทรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ได้ออกมาประกาศกำลังดำเนินการเรียกคืนเพื่อความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ Prius, Prius HEV (Prius Prime) รุ่นปี 2023-2024 บางรุ่น ที่ถูกจำหนายใน ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเซีย โดยมีการเรียกคืนรถยนต์ประมาณ 211,000 คัน, 55,000 คันในสหรัฐอเมริกา และ 135,305 คันในญี่ปุ่น ที่ผลิตระหว่างวันที่ 24 พ.ย. 2565 ถึง 3 เม.ย. 2567 ทั้งนี้ยังมีการระงับการสั่งซื้อทั้งหมดอีกด้วย

สามาเหตุมาจากปัญหาสวิตช์ประตูท้ายชำรุด จนน้ำสามารถเข้าได้ และทำให้ล็อคประตูท้ายแบบอิเล็กทรอนิกส์ลัดวงจรในรถยนต์ที่เกี่ยวข้องได้ หรือหากประตูไม่ได้ล็อค ประตูอาจเปิดได้ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ ก่อให้เกิดเกิดอุบัติเหตุต่อผู้โดยสารได้

สำหรับรถยนต์ที่เกี่ยวข้อง ตัวแทนจำหน่ายโดโยต้าจะเปลี่ยนสวิตช์เปิดประตูด้านหลังทั้งด้านขวาและด้านซ้ายให้ เพื่อป้องกันไฟฟ้ารัดวงจร โดยการปรุบปรุงในครั้งนี้ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด สำหรับลูกค้าในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาจะถูกขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการเปิดปัญหานี้ด้วยหรือไม่

ทาง โตไก ริกะ ซัพพลายเออร์ของโตโยต้า ระบุว่า สวิตช์ประตูสำหรับรถยนต์พริอุสมีปัญหา และบริษัทคาดว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่าย 71 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2,607 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากการเรียกคืนผลิตภัณฑ์

สำหรับ รถยนต์ Toyota Prius and Prius Prime เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นที่ 5 ของ Toyota ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ในทุกด้าน การออกแบบ ภายนอกได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ไฟฟ้า Toyota bZ4X ใหม่ โดยมีการผสมผสานระหว่างเส้นสายที่เฉียบคมและบึกบึน ระบบขับเคลื่อนไฮบริตถูกปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพการทํางานที่ดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้น เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

นอกจากนี้ Toyota Prius and Prius Prime ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย เช่น ระบบความปลอดภัยขั้นสูง ระบบนำทางด้วยดาวเทียม และระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสาร เรียกได้ว่าสะดวกสบาย ขับง่าย และคุ้มค่าทุกการใช้งานของผู้ขับขี่ และยังการันตีด้วยการได้รับรางวัลรถยนต์อเมริกาเหนือแห่งปี 2024 อีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง