เริ่มแล้ว! ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง ไม่ได้รับป้ายภาษี ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2566
เริ่มแล้ว! ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง ไม่ได้รับป้ายภาษี ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2566

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ออกมาตรการเสริมสร้างวินัยจราจร ลดการกระทำผิดซ้ำ เพื่อลดอุบัติเหตุ ทั้ง 2 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันออกมาตรการ เพื่อบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก จำนวน 2 มาตรการ ได้แก่

- มาตรการที่ 1 การตัดคะแนนความประพฤติ ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ 9 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา

- มาตรการที่ 2 คือมาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย.2566 สำหรับรถที่มีใบสั่งค้างชำระ ตาม 141/1 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 โดยทั้ง 2 หน่วยงานมีการเชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ข้อมูลใบอนุญาตขับขี่ ข้อมูลยานพาหนะ และข้อมูลใบสั่งค้างชำระ เพื่อให้เกิดการบูรณาการข้อมูลได้แบบ Real Time

เริ่มแล้ว! ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง ไม่ได้รับป้ายภาษี ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2566

ใบสั่งค้างจ่าย หรือใบสั่งค้างชำระ คือ ใบสั่งที่ยังไม่มีการชำระค่าปรับ เมื่อเจ้าพนักงานจราจรออกหนังสือเตือนการไม่ปฏิบัติตามใบสั่ง ก็ยังคงไม่มีการชำระค่าปรับในเวลาที่กำหนด

ผู้ขับขี่ที่มีใบสั่งค้างชำระ ซึ่งพบการกระทำผิด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป (ไม่มีผลย้อนหลัง) เมื่อไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปี นายทะเบียนรถยนต์จะไม่ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายภาษี ให้ โดยจะออกเป็นใบแทนให้ไปก่อน

ทั้งนี้ เครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือ ป้ายภาษี นายทะเบียนรถยนต์จะออกให้จนกว่าจะชำระค่าปรับให้ครบถ้วน ภายใน 30 วัน หลังรับใบแทน หากไม่ดำเนินการชำระค่าปรับภายในระยะเวลาดังกล่าว แล้วนำป้ายชั่วคราวไปใช้เกินกว่า 30 วัน จะถือเป็นการขับรถโดยไม่มีป้ายภาษี มีโทษตาม พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 11

ไม่ได้ป้ายภาษี มีผลอย่างไร?

- ปรับไม่เกิน 2,000 บาท
- ถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ 1 คะแนน

เมื่อท่านเจ้าของรถทราบแล้ว ก็อย่าลืมนำใบสั่งไปจ่ายค่าปรับได้เลยนะครับ สามารถตรวจสอบข้อมูลใบสั่งค้างชำระ และคะแนนความประพฤติได้ จากเว็บไซต์ E-ticket PTM และ Application ขับดี

ขอบคุณข้อมูลจาก
- สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง