ด่วนเลย! ตรวจสภาพรถฟรี ก่อนเดินทางสงกรานต์ 2566
ด่วนเลย! ตรวจสภาพรถฟรี ก่อนเดินทางสงกรานต์ 2566

ช่วงเวลาสงกรานต์ของทุกๆ ปี เป็นช่วงผู้คนต่างใช้รถยนต์เดินทางบนท้องถนนสูงมาก และตัวเลขของอุบัติเหตุบนท้องถนนก็สูงมากตามไปด้วย ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาสภาพรถยนต์ไม่พร้อมนั่นเอง

เพื่อความพร้อมในการเดินทาง ลดปัญหาอุบัติเหตุ หรือรถเสียกลางทาง ง่ายนิดเดียว แค่นำรถไปตรวจสภาพก่อนออกเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

Siamcar รวบรวมข้อมูลตรวจเช็กรถฟรี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านเลือกนำรถไปตรวจสภาพได้ตามความสะดวกครับ

กรมการขนส่งทางบก ชวนตรวจเช็คสภาพรถฟรีภายใต้กิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 เมษายน 2566

เพื่อให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ เช่น ตรวจระบบเบรก สภาพยาง การทำงานของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ไส้กรองอากาศ การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะได้รับการดูแลจากช่างผู้ชำนาญงาน 

นอกจากนี้ บางหน่วยงานยังมีบริการตรวจเช็กลูกหมากปีกนก ลูกปืนล้อ ตรวจถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงท่อและข้อต่อน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพิ่มเติม ทั้งยังให้ส่วนลดค่าอะไหล่บางรายการอีกด้วย 

เจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์สามารถนำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2566

เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้เจ้าของรถเห็นความสำคัญของการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบของรถก่อนการเดินทาง ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน ได้แก่

- ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) 
- สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย 
- สมาคมการค้าไทย - ยุโรป 
- สมาคมตรวจสภาพรถเอกชนไทย 
- สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 
- สถาบันยานยนต์ 
- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 
- บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด 
- บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด 
- บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด 
- บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด 
- บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด 
- บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) 
- บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 
- บริษัท บี - ควิก จำกัด 
- บริษัท ฟอร์ซเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (ศูนย์บริการ AUTO QUIKS) 
- บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท คาร์เวิลด์ คลับ จำกัด 
- บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด 
- บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) 
- สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 
- บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน)
- บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

นอกจากนี้ผู้ขับขี่ควรเตรียมร่างกายให้พร้อมเมื่อทราบว่าต้องขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง หากมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัย 

วางแผนและศึกษาเส้นทางล่วงหน้า ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขับรถด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด คาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับขี่ยานพาหนะ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องขับขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง