ปีหน้ามาแน่! Mazda Arata concept เปิดตัวสุดทึ่ง ขุมพลังไฟฟ้าล้วน เตรียมจำหน่ายในจีน ลุ้นบุกตลาดไทย?
ปีหน้ามาแน่! Mazda Arata concept เปิดตัวสุดทึ่ง ขุมพลังไฟฟ้าล้วน เตรียมจำหน่ายในจีน ลุ้นบุกตลาดไทย?

ก่อนหน้านี้ Mazda ได้มีการเปิดตัวรถซีดานขุมพลังไฟฟ้าล้วน ที่มีการพัฒนาร่วมกับ Changan รุ่น EZ-6 และมีการเปิดตัวไปในงาน beijing auto show 2024 ปี ล่าสุดก็ถึงคราวรถยนต์ SUV รุ่นใหม่จะได้เฉิดฉายบ้าง โดยมีแนวคิดแบบ Arata concept ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเปิดตัวในจีนปี 2025 นั่นเอง

Mazda กับ Changan ได้ร่วมมือกันเมื่อต้นเมื่อปี 2012 ด้วยอัตราส่วน 50 : 50 โดยก่อตั้งโรงงานที่ประกอบรถยนต์ซึ่งใช้เทคโนโลยี Skyactiv ตั้งแต่ CX-5 CX-50 CX-8 CX-30 รวมไปถึง CX-4 ซึ่งเป็นโมเดลเฉพาะสำหรับตลาดประเทศจีน ก่อนที่ทั้ง 2 แบรนด์จะหันมารุกตลาดรถ EV ภายใต้งานออกแบบ Kodo design language สัญชาติญี่ปุ่น

และ Mazda เองก็ยังคงแสวงหา ความสุขในการขับขี่ ภายใต้ค่านิยมหลักที่มนุษย์เป็นศุนย์กลาง จึงได้นำแนวคิด Mazda Arata concept มาใช้ในการผลิตคุณภาพรถยนต์รุ่นใหม่ในครั้งนี้ โดยเป้นแนวคิดมาจาก SOULFUL+FUTURISTICxMODERN มัดรวมรูปแบบแห่งอนาคตและความมัยใหม่

โดยคาดว่าจะใช้ชื่อทางการค้าเมื่อวางจำหน่าย อาจจะมีการใช้ชื่อว่า EZ-60 ตามที่มีข่าวเรื่องการจดสิทธิบัตรในประเทศจีน แต่อย่างไรก็ยังไม่มีรายงานว่าจะมีทางเลือกขุมพลัง Plug-in hybrid เช่นเดียวกับรถซีดานรุ่น EZ-6 หรือไม่ นอกเหนือไปจากขุมพลังไฟฟ้าล้วน

โดยดีไซน์ ของ Mazda Arata concept รุ่นใหม่นี้ให้ความโดดเด่นกว่ารถในค่ายเดียวกัน นั่นก็คือ โลโก้ที่เรืองแสงได้ทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง รวมไปถึงการติดตั้งกล้องมองข้างแทนกระจกมองข้าง ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า Mazda จะเลือกใช้กล้องในเวอร์ชั่นผลิตขายจริงหรือไม่ ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมไฟท้ายที่ปรับใช้งานออกแบบของทั้ง 2 ค่ายอย่างลงตัว แต่คันนี้ปลดใบปัดน้ำฝนด้านหลังไปออกไป

อย่างไร ทาง Mazda ก็ยังไม่ได้มีการประกาศกำหนดการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รวมไปถึงโอกาสในการทำตลาดนอกประเทศจีน งานนี้คนที่ลุ้นมาจะมาไทยหรือไม่ ก็อาจจะยังไม่มีหวังสำหรับตอนนี้ แต่หาก มีการจัดวางจำหน่ายที่ประเทศจีนในปี 2025 นี้แล้ว สามารถทำตลาดได้ดี ก็มีโอกาสมาไทยได้ไม่น้อยเช่นกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง