5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน
5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

ทุกวันนี้ หากเราจะซื้อรถป้ายแดงกับที่ปรึกษาการขาย (หรือเซลล์ขายรถนั่นล่ะ) สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ "ของแถม" ที่แต่ละคนก็มีเงื่อนไขที่ให้ไม่เหมือนกัน ทั้งในแบบส่วนตัว หรือของแถมที่ดีลเลอร์กำหนดมา หรือหักเป็นส่วนลด หรือ Margin (มาร์จิ้น) ในกรณีที่เราไม่ต้องการของแถม

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

ตามปกติแล้ว รถแบรนด์ญี่ปุ่นทั่วๆ ไป มักจะมีกำไรต่อคันละประมาณ 2-3 หมื่นบาท นับจากราคารถยนต์ที่ทางบริษัทแม่กำหนดไว้ ซึ่งกำไรส่วนต่างนี้ แต่ละโชว์รูมก็จะนำมาบริหารจัดการ จัดหามาเป็นของแถมติดรถนั่นเอง ... 

ถ้าเป็นรถรุ่นขายดีๆ ของแถมก็จะน้อยๆ หรือได้ส่วนลดน้อย แต่ถ้าเป็นรถรุ่นขายไม่ออก ทั้งส่วนลด ทั้งของแถม กระหน่ำเลยทีเดียว

แต่การจะดูว่าของแถมที่เราได้รับมานั้น มีคุณภาพหรือไม่? Siamcar จะแนะนำวิธีการสังเกตให้ทราบกันครับ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเซ็นใบจอง ...

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

1. ประภันภัยรถยนต์

ของแถมยอดฮิตของรถป้ายแดงเลย นั่นคือ ประกันภัยชั้น 1 และพ.ร.บ. (มักจะให้แค่ 1 ปี) ซึ่งส่วนมากจะเป็นของแถมที่กำหนดมาเลยจากบริษัทแม่ที่ขายรถ และเฉพาะเบี้ยประกันบุคคลธรรมดา และนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์

แต่ความสำคัญหลักๆ ที่คุณต้องดูก่อนว่าบริษัทประภันภัยที่ระบุไว้ในสัญญานั้น เป็นบริษัทอะไร มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ สามารถเข้าซ่อมที่ศูนย์ฯ (ซ่อมห้าง) ได้หรือไม่ หรือต้องซ่อมอู่นอก (ในประกัน) เท่านั้น หรือว่าได้ทั้งสองแบบ ต้องสังเกตให้ดี

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

2. ชุดแต่งรอบคัน

สำหรับชุดแต่งรอบคัน เราขอแนะนำให้คุณเลือกของแถมที่เป็น Accessories ของรถรุ่นนั้นๆ โดยตรง (สามารถดูได้จากหน้า Accessories ของเว็บไซต์รถยนต์ยี่ห้อต่างๆ) เช่น สเกิร์ตรอบคัน หรือสปอยเลอร์หลัง เพราะได้ของแท้ที่ผลิตจากโรงงานโดยตรงถือว่าดีที่สุด ซึ่งมีผลต่อการรับประกันของรถยนต์ด้วย

แต่ถ้าเป็นชุดแต่งที่ทำจากร้านข้างนอก แล้วมาติดตั้งเองที่ศูนย์บริการ วัสดุงานผลิต ผิว สี อาจจะไม่เรียบร้อย หรือไม่ได้มาตรฐาน และอาจมีผลกระทบต่อการรับประกันของตัวรถด้วย ดังนั้นควรตรวจสอบให้ดี

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

3. ฟิล์มกรองแสง

ฟิล์มกรองแสง จัดเป็นของแถมคู่รถกันมานานนม ควรระบุไปเลยว่าจะติดฟิล์มยี่ห้ออะไรให้ เกรดและสีอะไร เอาให้ชัดเจน

เพราะบางทีของแถมอาจจะเป็นฟิล์มติดรถถูกๆ ยี่ห้อโนเนม ที่ติดไปแค่ปีสองปีก็เปลี่ยนสี ฟองอากาศขึ้น หรือรบกวนสัญญาณดิจิตอล หรือระบบ Navigator เวลาใช้งาน เป็นต้น

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

4. กล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์ปัจจุบัน จัดเป็นหนึ่งในของแถมยอดฮิตเช่นกัน เมื่อคุณจะได้เป็นของแถมควรเลือกกล้องติดหน้ารถที่มีความละเอียดสูงๆ ไม่ว่าจะเป็น FULL HD 1080p หรือ HD Ready 720p และชิปประมวลผล ที่ต้องทำงานคู่กันด้วย ว่าคุณภาพน่าเชื่อถือหรือไม่

รวมไปถึงค่า FPS สูง เพื่อภาพเคลื่อนไหวที่เหมือนจริง แบตเตอรี่ที่ใช้ รวมไปถึงฟังก์ชั่น WDR (Wide Dynamic Range) ที่ให้ความคมชัดในเวลากลางคืนดี ลดแสงบนถนนที่มากเกินไป และสว่างในที่แสงสว่างน้อย ซึ่งเหมาะกับการเป็นกล้องติดรถยนต์ไว้ติดในรถป้ายแดงทีเดียว

5 ของแถมที่ต้องดู ก่อนจะจองรถป้ายแดงสักคัน

5. ของแถมจิปาถะ

ของแถมบางอย่างที่คุณมีอยู่แล้ว หรือได้มาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ส่วนมากราคาไม่แพง แต่พยายามใส่มาในรายละเอียดให้ดูเยอะๆ เช่น กรอบป้ายทะเบียน, เครื่องฟอกอากาศพกพา, น้ำหอม, พรมปูพื้น, ผ้ายางปูพื้น, กันสาดประตู, คิ้วกันกระแทก, ที่ครอบประตู, สครัฟเพลท ฯลฯ

คุณอาจจะเลือกขอเปลี่ยนเป็นคูปองเงินสด บัตรเติมน้ำมัน หรือจะเป็นส่วนลดแทนก็ได้ เพราะบางอย่างได้มาแล้วก็ไม่ได้ใช้ ต่อรองให้ได้สิ่งที่คุณต้องการดีกว่าครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง