Ford จดสิทธิบัตรระบบตรวจจับรถไฟ เพื่อให้ขับรถข้ามทางรถไฟปลอดภัยยิ่งขึ้น
Ford จดสิทธิบัตรระบบตรวจจับรถไฟ เพื่อให้ขับรถข้ามทางรถไฟปลอดภัยยิ่งขึ้น

หลายต่อหลายครั้ง ที่เราได้เห็น Clip VDO ที่มีรถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ที่ขับรถผ่านทางลักผ่าน หรือทางรถไฟที่ไม่มีเครื่องกั้นและจังหวะรถไฟกำลังมาพอดี ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นมานับครั้งไม่ถ้วน Ford (ฟอร์ด) จังได้คิดจดสิทธิบัตรใหม่ เพื่อพัฒนาระบบลดการชนในลักษณะนี้ โดยการตรวจจับว่ามีหัวรถจักรกำลังมาหรือไม่

สิทธิบัตรของฟอร์ดมี 2 ส่วนหลัก ประการแรก นั่นคือ การติดตั้งเซ็นเซอร์บนรางรถไฟทั้งก่อนและหลังผ่านข้ามทางรถไฟ และในส่วนเครื่องตรวจจับในรถยนต์ ที่จะตรวจสอบสัญญาณจากเซ็นเซอร์ข้างทางรถไฟอีกที

ซึ่งการมีเซ็นเซอร์ 2 ตัวบนทางรถไฟ จะช่วยให้ระบบแน่ใจว่ารถไฟวิ่งผ่านไปแล้วหรือยัง โดยเทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถบอกได้ว่าหัวรถจักรกำลังจะหยุด หรือกำลังวิ่งสวนมาอีกทาง หรือออกนอกเส้นทาง

Ford จดสิทธิบัตรระบบตรวจจับรถไฟ เพื่อให้ขับรถข้ามทางรถไฟปลอดภัยยิ่งขึ้น

Ford ยังอธิบายถึงแนวคิดที่ 2 ที่ง่ายกว่าเซ็นเซอร์ เช่น การติดตั้งกล้อง หรือ LIDAR ไว้ในรถยนต์ ที่สามารถตรวจจับสัญญาณเตือนที่เครื่องกั้น หรือที่ทางรถไฟ เพื่อให้รู้ว่ามีรถไฟกำลังมาหรือไม่ และระบบยังสามารถติดต่อกับหน่วยบริการฉุกเฉินได้ด้วย

Ford ยังมองว่าเทคโนโลยีนี้ มีประโยชน์ต่อยานยนต์ไร้คนขับ ถ้าหากระบบสามารถหยุดรถได้อัตโนมัติที่ทางข้ามรถไฟ ก็จะช่วยลดกรณีที่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องควบคุมรถ

เช่นเดียวกับสิทธิบัตรอื่น เราไม่สามารถรู้ได้ว่า Ford มีแผนที่จะนำระบบตรวจจับรถไฟนี้ไปใช้จริงหรือไม่ หรืออาจเป็นเพียงเอกสารที่ป้องกันค่ายอื่น นำไอเดียไปใช้ก่อนก็เป็นได้

แหล่งที่มาจาก
- United States Patent And Trademark Office

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง